Bạn chưa có Tài khoản Diễn đàn?  Tạo một tài khoản

Đăng nhập

Duy trì trạng thái đăng nhập
Không thể truy cập vào tài khoản của bạn?

Hoặc


VIETAF - VIET NAM AGRICULTURE AND FISHERIES

Diễn Đàn Chăn Nuôi Việt Nam Online

Cộng đồng Chăn Nuôi

Tham gia thảo luận, chia sẻ kiến thức lĩnh vực Chăn Nuôi và tìm cho mình cơ hội việc làm tốt nhất.

Chia sẻ giao tiếp nhanh chóng

Bạn cần lời khuyên ngay? Hãy nhấn vào biểu tượng chat ngay với hỗ trợ và thành viên khác để có được lời khuyên tốt và tin cậy nhất!

Phản ảnh đa chiều kiến thức chăn nuôi

Cập nhật nhanh các kiến thức chuyên ngành và chia sẻ với mọi người một cách trực quan nhất.

Bạn có biết?

Bạn có thể kết nối với chúng tôi qua Facebook Youtube hoặc Blogger

Kết quả cho từ khoá ""

Đăng ký
Hỗ Trợ Trực Tuyến

VIETAF - Diễn Đàn Chăn Nuôi Việt Nam

VIETAF - Diễn Đàn Chăn Nuôi Việt Nam | Giúp nhà nông chăn nuôi thành công

Lên đầu trang
Chào mừng bạn đến với diễn đàn VIETAF - Diễn đàn Chăn Nuôi Việt Nam Online
Địa chỉ hiện tại của diễn đàn là www.vietaf.com
Vui lòng gửi cho chúng tôi một email về info@dntgiang.com nếu bạn có bất kỳ góp ý nào về diễn đàn và nhận 10 điểm tín nhiệm
Bạn có nguyện vọng đóng góp vào diễn đàn? Gửi yêu cầu về info@dntgiang.com và tham gia với chúng tôi ngay.
LIÊN HỆ QUẢNG CÁO info@dntgiang.com

Thành viên nổi bật



You are not connected. Please login or register

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down   Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

1 #on 16/04/11, 12:07 pm

avatar

Ku Bin
avatar

Ku Bin

Ảnh Bìa : gcover_photo

Giới tính : Nam

Tổng số bài gửi : 22

Uy tín : 2

Tuổi : 26

Status : Love to be love by you!


Moderator

Moderator



Ngành cá tra Việt Nam đang phải đối mặt với thời kỳ
khó khăn sau khi chương trình bôi xấu cá tra “Pangasius Lie” của Quỹ quốc tế về
Bảo vệ thiên nhiên (WWF) được phát sóng trên truyền hình Đức cách đây không
lâu. Điều này đã giáng một đòn mạnh vào các nhà bán buôn, bán lẻ và kinh doanh
cá tra Việt Nam. Thêm nữa, giá thành sản xuất tăng quá cao khiến người nuôi cá
tra Việt nam không thể tiếp tục kinh doanh.



Từ mấy tuần nay, nhu cầu tiêu thụ cá tra tại khu vực
Bắc Âu giảm nghiêm trọng, đặc biệt là tại Đức. Cựu nhà báo Đức Herby Neubacher
hiện là cố vấn cho ngành thuỷ sản tại Việt Nam cho biết, “Không còn ai ở Đức
ngó ngàng đến cá tra. WWF đã gây ra tổn hại nặng nề đối với con cá tra Việt Nam
khi thực hiện chương trình này.”



Ngay sau khi chương trình được phát sóng, một tập
đoàn bán lẻ đa quốc gia đã ngừng cung cấp cá tra trong mạng lưới siêu thị tại
Đan Mạch và Na Uy. Hiện tập đoàn bán buôn/bán lẻ lớn thứ ba thế giới Metro cũng
đã ngừng bán cá tra tại Đức.



Những tác động của chương trình “Pangasius Lie” vẫn
tiếp tục đánh vào tâm lý người tiêu dùng. Sau những lời cáo buộc của chương
trình, một nhà kinh doanh nhà hàng nổi tiếng của Đức đã gọi cá tra là “một loại
cá bẩn bốc mùi của Việt Nam” trong chương trình truyền hình riêng thu hút hàng
triệu người xem.



Khi được hỏi về cảm nghĩ khi xem “Pangasius Lie”,
Giám đốc Chương trình Nuôi trồng thủy sản của WWF tại Mỹ, Jose Villalon thừa
nhận chưa xem chương trình này, tuy nhiên ông vẫn một mực cho rằng “Pangasius
Lie” không gây thiệt hại gì cho ngành cá tra Việt Nam. Theo ông, suy cho cùng
tất cả cũng chỉ vì chất lượng sản phẩm và điều này sẽ giúp việc xin chứng nhận
chất lượng trở nên phổ biến ở Việt Nam.



Ông Villalon cho biết, chuyên gia thủy sản của WWF
Catherine Zucco, người đã cố tình bôi xấu cá tra trong chương trình truyền hình
dài 30 phút, giải thích rằng chương trình này được thực hiện để chuẩn bị cho
Đối thoại Nuôi trồng thủy sản do WWF chủ trì nhằm xây dựng hệ thống chứng nhận
chất lượng cá tra của Hội đồng Quản lý nuôi trồng thủy sản (ASC).



Đến nay không có dấu hiệu nào cho thấy WWF có ý đính
chính lại những thông tin sai lệch bôi xấu cá tra Việt Nam. Và sẽ mất rất nhiều
thời gian Việt Nam mới có thể lấy lại lòng tin của người tiêu dùng tại thị
trường chủ chốt Bắc Âu, nhất là khi các DN XK Việt Nam chưa thực sự chú trọng
tạo dựng và quảng bá hình ảnh cá tra, loài cá được xem như có khả năng thay thế
các loài cá thịt trắng truyền thống tại đây.



Tuy nhiên, tình hình không phải hoàn toàn bị đát.
Mới đây, 53 DN XK thủy sản Việt Nam đã tiếp cận thành công thị trường Châu Âu,
nâng tổng số DN XK đáp ứng được những yêu cầu chế biến và XK cá tra khắt khe
của thị trường này lên 379 DN.



Các tiêu chuẩn nghiêm ngặt cũng đang được áp dụng
đối với ngành nuôi cá tra. Các trại nuôi cá đang tiến hành xin chứng nhận từ
các tổ chức như Global GAP, ASC, Liên minh Nuôi trồng thủy sản toàn cầu (GAA)
hoặc Friends of the Sea và Naturland. ASC hiện đang tập trung xây dựng chương
trình chứng nhận riêng.



Không chỉ hình ảnh cá tra Việt Nam được cải thiện
đáng kể mà con cá tra đã trở thành loại thực phẩm có giá hợp lý được người tiêu
dùng thế giới ưa chuộng. Các nhà NK Châu Âu chào mua cá tra phi lê IQF với giá
4 USD/kg, CIF, tăng 50% so với năm 2009. Giá cá tra XK sang Mỹ cũng đạt mức
đỉnh điểm 4 USD/kg.



Tuy nhiên giá XK cá tra tăng cao lại xuất phát từ
tình trạng thiếu hụt nguyên liệu chế biến. Giá thức ăn cho cá, vốn chiếm 70 –
80% chi phí nuôi cá tra tại Việt Nam, tăng 20%. Bên cạnh đó, lãi suất ngân hàng
tăng 30% trong khi người nuôi cá tra phải vay vốn để mua thức ăn và con giống.
Chính những điều này đã dẫn đến việc sản lượng cá tra nuôi giảm mạnh. Dự đoán
năm 2011, Việt Nam chỉ sản xuất được 600.000 – 700.000 tấn cá tra trong khi năm
2010 sản xuất 1,2 triệu tấn. Tổng thư ký VASEP Trương Đình Hòe cho biết, hiện
các cơ sở chế biến XK cá tra chỉ đủ nguyên liệu để đáp ứng 30 – 40% công suất.



Tuy nhiên, ông Hòe cũng bày tỏ quan điểm lạc quan
đối với thị trường Châu Âu đang bắt đầu phục hồi sau khủng hoảng kinh tế. Liệu
những hy vọng lạc quan của ông có trở thành hiện thực hay không? Chúng ta hãy
chờ đợi những tín hiệu mới sau khi các DN Việt Nam tham dự Hội chợ Triển lãm
Thủy sản Châu Âu sắp tới.



vasep.com.vn

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down   Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết

Style of Google. Code by Juskteez